Bùa chú - dựa vào tính mê hoặc của nó, dựa vào khát khao muốn có được những điều tốt lành của tâm lý số đông mà các sư thầy đã tạo ra các dạng bùa chú khác nhau dựa vào mục đích sử dụng và nhu cầu sử dụng của từng người.
Ngày nay, một số người trong chúng ta cũng tìm đến bùa chú như một giải pháp về tinh thần. Khi cuộc sống cứ mãi không may mắn, chúng ta cũng muốn xin được một lá bùa để cầu may. Khi gia đình có nhiều xáo trộn mà chúng ta không tìm ra cách giải quyết, do không hiểu nguyên nhân từ đâu nên ta cứ nghĩ hay là có nguyên nhân bí ẩn nào đó, và thế là ta cũng tìm một lá bùa để mong có sự an ổn trong nhà. Rồi bùa phòng thân, bùa chữa bệnh, bùa tình duyên, bùa hộ mạng, bùa hóa giải vận hạn, tai ương..vv…
Mỗi khi đã lạc vào thế giới của bùa chú, chúng ta cũng sẽ khó tìm được lối thoát cho thỏa đáng bởi lẽ thế giới bùa chú muôn hình vạn trạng. Bùa có thể được làm từ các chất liệu khác nhau, hình thù, màu sắc kích cỡ đủ loại, tuy nhiên không phải bùa nào cũng có công dụng như nhau.
Chúng ta nên hiểu rõ bản chất thực của bùa chú:
Bùa: là đồ hình (hình vẽ) do người làm bùa tạo ra.
Chú: (Thần chú) là những lời mà người làm bùa đọc lên trong lúc vẽ bùa.
Tùy vào từng loại bùa, ý nghĩa và tác dụng của nó, mà có những hình vẽ và lời chú khác nhau, nhưng quy tắc khi làm một lá bùa là vừa đọc chú vừa vẽ, miệng thì đọc chú đồng thời tay vẽ, tập trung tư tưởng, lúc vẽ xong lá bùa thì cũng là lúc đọc hết câu thần chú. Một hình vẽ phức tạp thường phải dùng nhiều biến chú (đọc chú lặp đi lặp lại nhiều lần).
Vì sao vậy? Vì sao mà bùa chú có lại có một tác dụng nào đó? Xin thưa vì nó có tha lực.
Tha lực là gì? là lực tác động được tạo ra không phải do con người mà do một thế lực khác, thuộc về thế giới tâm linh huyền bí.
Hình vẽ bùa bao giờ cũng có những đường cong uốn lượn, hoặc những hình xoáy trôn ốc. Bởi trong không gian không phải 3 chiều của thế giới tâm linh thì đây chính là những điểm khó thoát, những cái bẫy. Hay nói cách khác là chỗ để cầm giữ. Câu chú thuộc một quyền năng lớn hơn. Nếu không có chú tác động thì bùa trở nên vô giá trị.
Chúng ta hiểu đại ý giống như việc một người lớn, quyết định hôm nay không cho trẻ ra khỏi nhà, áp đặt cho trẻ, yêu cầu trẻ ở nhà phải làm việc gì đó đồng thời khóa luôn cửa, thế là đứa trẻ đành chấp nhận ở bên trong ngôi nhà đó, và làm những việc mà người lớn đã yêu cầu. Lời nói của người lớn ví như câu thần chú, ngôi nhà là lá bùa, và đứa trẻ là một vong linh. Khi một câu chú được đọc lên đồng thời với nét vẽ thì đã có một tha lực bị nhốt vào trong đó, và tha lực này có tác dụng tùy theo yêu cầu của lời chú.
Làm bùa thì nhiều nhưng giải bùa thì rất ít người làm được. Quy tắc giải bùa là đọc chú có tác dụng buông thả sự cầm giữ các tha lực, và thứ tự nét vẽ thì vẽ ngược lại so với lúc làm bùa.
Nếu khi chúng ta có nhu cầu về bùa chú, thì phải xác định được vấn đề của ta là gì? Cần giải quyết ra sao?. Khi đó ta phải gặp trực tiếp, nói rõ để người làm bùa hiểu được vấn đề. Thường họ cũng phải tìm hiểu các mối quan hệ, các sự liên quan của ta nữa để họ có cái nhìn toàn cảnh hơn. Lúc đó người làm bùa mới biết nên dùng loại bùa gì, thêm bớt ra sao, không ngoại trừ sự liên tưởng tâm linh giữa ta với lá bùa nữa. (Nó giống như việc bác sỹ kê đơn thuốc cho bệnh nhân vậy, đừng hy vọng dùng đơn thuốc của người này để chữa khỏi bệnh cho người khác).
Khi vẽ, năng lực của câu chú sẽ thoát ra từ tâm thức (cầu nối) của người vẽ, có khi truyền qua tay của họ mà đi vào nét bút (bần đạo đã từng vẽ nhiều dịch quái, linh phù để chữa bệnh cho người khác nên bần đạo hiểu rõ điều này). Bởi thế bùa nên được vẽ, phải đọc chú trực tiếp (thông thường để đảm bảo sự linh ứng thì phải có mặt khổ chủ ngồi bên cạnh), thì sẽ có kết quả tốt hơn. Còn những loại bùa được in ấn, bán đại trà, hay một loại bùa lại đem dùng cho nhiều người có hoàn cảnh khác nhau, sự việc không giống nhau có thể không phát huy được hết công dụng của lá bùa đó.
Ngải thuộc họ thực vật, thân thảo, có củ. Củ nhỏ nhất thì nhỏ hơn củ nghệ một chút như ngải đen, ngải nàng thâm, nàng xoài; lớn hơn thì có thể to bằng con heo đất như ngải hổ, ngải tượng…vv… Một số loài đã có tên khoa học và đã được công nhận tính năng chữa bệnh hay giúp ích cho cơ thể con người, bởi các nhà nghiên cứu khoa học công bố. Chẳng hạn có những loại củ cây ngải có thể giúp tăng cường sinh lực, tăng sự dẻo dai mà dân phu trầm thường hay dùng trong những chuyến luồn rừng dài ngày. Người ta thường hay nói “ngậm Ngải tìm trầm” là vì thế. Nhưng đa phần cây ngải vẫn còn mang nhiều bí ẩn mà tên gọi chỉ được truyền miệng qua kinh nghiệm dân gian.
Ngược lại với những loài ngải có tính dược liệu thì cũng có những loại ngải có tính độc, nhẹ thì gây mẩn ngứa ngoài da, nặng hơn thì có thể ngộ độc, dẫn đến bệnh tật hoặc mất mạng.
Giới luyện ngải thường dùng một loại cây Ngải biết ăn thịt, để tăng thêm sự huyền bí. Thực tế, theo khoa học thì trong tự nhiên có những loài cây mà khi sống ở những nơi đất bạc màu, để có thêm dưỡng chất nuôi thân, hoa của chúng tiết ra một loại dịch tạo mùi để hấp dẫn côn trùng. Khi chạm vào, chúng sẽ có cơ chế cử động giống như lá của cây xấu hổ để “ôm” lấy con mồi, rồi tiết những dịch có chứa vi khuẩn và thành phần hóa học phân hủy chất hữu cơ tạo thành dưỡng chất nuôi cây.
Về bản chất thì ngải không khác gì Bùa chú. Dân gian cho rằng có những người chết trở thành những vong linh đói khát, oan khuất, lang thang vất vưởng. Họ thường tìm đến những nơi có thể được cho ăn như đình chùa để được thí thực, được thỏa cơn đói khát, được thỏa mãn ham muốn của mình. Giới luyện ngải cho rằng khi có những loài cây có thể ăn được thịt, thì những vong linh cũng có thể nương tựa vào những cái cây đó để thỏa mãn được nhu cầu ăn uống và những ham muốn khác của mình. Nuôi cây, nuôi ngải, nghĩa là nuôi vong, và tôi nuôi ông thì ông phải làm gì đó cho tôi.
Tương truyền các thầy pháp thường đọc thần chú để nhốt vong vào ngải khi luyện ngải, chăm sóc cầu kỳ để vong không bỏ đi, và khi cần thì sai khiến ngải (vong) làm việc gì đó cho mình. Theo quan niệm, Bùa chú thì nhờ trợ lực của thần chú mà nhốt vong vào nét vẽ, tờ giấy. Ngải thì dùng thần chú để vong lệ thuộc vào một loại thực vật. Về cơ bản không khác gì nhau, nên cứ gọi chung là Bùa ngải. Bên Thái Lan, Lào, Miên (Campuchia), những lá linh phù đi kèm những câu thần chú cũng đều được gọi là Ngải.
Ngày nay giới truyền thông đã tuyên truyền quá mức về mức độ huyền bí của Bùa ngải. Những cụm từ như huyền thuật, kỳ lạ, hãi hùng, không thể tưởng tượng, chết cả nhà..vv… Đã vô tình tạo ra tâm lý hoang mang cho người đọc. Mục đích ban đầu của họ cũng chỉ là gợi sự tò mò để thu hút người đọc. Đọc cách miêu tả của họ thấy gần giống với các bộ phim kinh dị nói về Bùa ngải của Thái Lan. Đôi khi vì muốn người đọc phải tin nên nhiều người viết tự xưng mình là nhân chứng (có người là nhân chứng thật, nhưng cũng không hiểu là mình đang “chứng” cái gì?). Có người thì trích dẫn lời của các “cao thủ” bùa ngải… mà các “cao thủ” giả hay thật đó cũng vậy, có người còn không hiểu việc mình làm, có người hiểu bản chất nhưng lại cố tình nói khác đi..vv…
Nguyên tắc khi gieo Ngải là: Cần phải có họ tên, địa chỉ, của người sẽ bị tác động bởi Ngải. Hoặc có ảnh hoặc hình nhân thế mạng của người bị tác động, và những “ông thầy” sẽ “thao tác” trên ảnh hay hình nhân đó. Có trường hợp lại dùng Ngải trực tiếp, cho ngải độc vào quần áo, vào thức ăn, nước uống của người bị hại..vv…
Giới truyền miệng, giới cầm bút, hoặc những người đi xin Ngải do không hiểu về bản chất, mà chỉ căn cứ vào hiện tượng bên ngoài nên đã phóng tác và mô tả một cách vô tiền khoáng hậu. Nào là thầy bùa đã làm như thế này, người bị hại đã bị như thế kia, cách làm, cách bỏ bùa, ngải, thư, ếm; cách giải mỗi nơi một kiểu..vv…
Chúng ta chỉ nên nhìn nhận một cách đơn giản, và đúng bản chất hơn.
Khi bị tác động (nếu người ta thực sự tác động được, bằng cách này hay cách khác, bằng tâm lý, tư tưởng hay thể chất), thì người bị hại sẽ bị nhiễm một lượng âm khí (năng lượng âm, hay nói cách khác, dẫn đến mất sinh khí, dương khí) nhất định gây ra mệt mỏi, ủ rũ, chán nản, đau nhức…
Vì vậy, nguyên lý khi giải Bùa ngải là làm sao cho người bị hại được tiêu trừ âm khí trong cơ thể (hay nói cách khác, phục hồi được dương khí, sinh khí). Từ đó mọi triệu chứng cơ thể biến mất, người bị hại sẽ trở nên khỏe mạnh bình thường.
Trong tính chất của Ngải cũng mang rõ nét âm dương. Ví dụ những loài cây Ngải gây độc, gây bệnh thuộc tính âm, trong luyện ngải người ta thường dùng nhiều cách làm cho nó trở nên âm hơn để tăng độc tính. Nhưng cũng có loại Ngải có tính dương, chứa nhiều dương khí, có tác dụng chữa bệnh như củ cây Ngải nàng thâm. Do vậy dùng Ngải nàng thâm cũng có thể hóa giải (cân bằng âm dương) được những loại ngải độc khác.
Hiểu biết nguyên lý âm dương và cơ chế tác động của trường năng lượng, sẽ giúp ta miễn nhiễm với mọi loại Bùa, Ngải, chẳng cần phải lo sợ bởi thế giới huyền bí, huyễn hoặc. Bản chất thì cũng chỉ là âm với dương, chỉ có một, nhưng cách người ta miêu tả và giải thích thì có muôn vàn, vô thiên địa, và nếu không hiểu biết thì cứ mãi lòng vòng.
Nếu là một người thầy thông hiểu thì người thầy đó sẽ biết cách hướng dẫn cho từng người bệnh theo nhiều cách khác nhau, tùy theo trường hợp chứ không phải chỉ rập khuôn một kiểu. Khi ta hiểu bản chất, và biết được căn cơ, tình trạng, mức độ của người bệnh thì sẽ biết chọn cách nào để có tác dụng với người bệnh đó. Vì hoàn cảnh, nhận thức, trường hợp mang bệnh và khả năng tư duy của từng người bệnh là khác nhau. Với người mê tín có khi phải dùng phương pháp mê tín, với người trí thức phải dùng phương pháp khoa học..vv… Từ đó mới có thể giúp được cho người bệnh.
Có người chỉ cần một câu nói, một cái vỗ vai… đã có thể khỏi bệnh. Nhưng cũng có người lại cần có một cuộc cách mạng cho tinh thần và cho thân thể mới có thể giải quyết. Nếu không thực sự hiểu biết bản chất và có kiến thức về nhiều lĩnh vực, chỉ thực hành rập khuôn theo một kiểu đã học được, thế thì không phải áp dụng cho ai cũng hiệu quả.
Bản chất của Bùa ngải, nhìn theo nguyên lý âm dương thì nó rất âm. Theo quy luật tác động thì âm sẽ đẩy (chống lại) âm. Khi đi vào những nơi nhạy cảm, hoặc đi lên miền núi, vào vùng sâu, hay gặp những đối tượng mờ ám…Nếu sợ bị chuốc bùa ngải, thì chúng ta chỉ cần mang theo một vật rất âm bên mình là được. Dân gian cho rằng Tỏi có thể trừ được tà ma cũng bởi vậy. Theo tính chất âm dương thì tỏi là một thực phẩm mang nhiều tính âm.
Trường hợp nếu xác định chắc chắn đã lỡ dính phải Bùa ngải thì sao?
Người bị dính Bùa ngải do người khác hại, cơ thể thường có những cơn đau buốt không thể diễn tả, có khi cảm giác như cơ thể bị chẻ dọc, có khi cơ thể biến đổi bất thường, có khi mất tự chủ, tâm thần bấn loạn, nặng thì có thể dẫn đến mất trí, điên khùng..vv… Nhưng tuyệt nhiên đi khám thì không thể phát hiện ra bệnh gì.
Có người thường trong một ngày vào những giờ nhất định sẽ bị đau yếu, mỏi mệt vô cùng, tinh thần bất định hoảng hốt, sợ hãi vô cớ… Sau giờ đó lại hết triệu chứng hoặc nhẹ đi hẳn. Giới đồn thổi cho rằng đó là do thầy pháp sai âm hành vào những giờ “tứ hành xung” của người bị hại để tăng hiệu quả ??
Cách hóa giải bùa ngải như sau:
Chọn một bức ảnh hay một pho tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đẹp đẽ, ngắm nhìn bức ảnh hay tượng đó trong nhiều giờ để khắc sâu hình ảnh đó vào trong tâm trí của mình.
Múc một ly nước sạch, chọn một nơi bình yên, tĩnh lặng để dễ tập trung tâm trí. Để ly nước sạch trước mặt và bắt đầu niệm: “Nam mô đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn, Quán Thế Âm Bồ Tát”. Niệm liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần và tưởng hình Quan Âm hiện ra trong ly nước. Nhất tâm tụng niệm, không để những tạp niệm khác khác nổi lên, xen lẫn vào trong đầu. Khi nhìn thấy hình ảnh Quán Thế Âm Bồ Tát hiện lên rõ ràng trong ly nước, thì bưng ly nước lên ngang trán khấn nguyện: “con là…(họ tên), hiện đang ở (địa chỉ)… nay chẳng may gặp nạn do Bùa ngải, do người khác hại..vv.. Cầu mong đức Quán Thế Âm Bồ Tát gia hộ, biến ly nước này thành Cam Lồ, để hóa tán được nghiệp chướng mà con đang mang, giúp con qua được kiếp nạn này, giải trừ mọi Bùa ngải… con xin chân thành cảm ơn ngài…”
Khấn nguyện xong thì bưng ly nước đó lên uống. Mọi thứ bùa ngải ngay lập tức được giải trừ. Nếu người bệnh không còn khả năng tỉnh táo để niệm thì người khác có thể niệm hộ, và khi khấn nguyện phải nêu rõ tên tuổi, địa chỉ người cần được hóa giải.
Tóm lại để kết thúc cho chuyện bùa ngải, cái chuyện mà giân dan đã thêu dệt, dẫn dắt nó đến chỗ quá huyền bí, ma mị, khiến cho nhiều người cũng thấy ngán ngẩm. Thế giới siêu hình, siêu tưởng khi hiểu thì nó cũng không đến mức đáng sợ như ta nghĩ.
– Khi có chút thất bại trong công việc, bất hòa trong gia đình, đổ vỡ tình cảm, cơ thể có chút thay đổi, hay bệnh tật… thì đừng vội "thần hồn nát thần tính", cho rằng mình đã dính bùa ngải, đã bị người khác hại, đã bị vong âm theo quấy rối. Hãy bình tĩnh, phân tích, nhìn nhận một cách công bằng và đúng với bản chất sự việc đã xảy ra, để loại trừ dần các yếu tố. Can đảm nhìn thẳng và đối diện với bản thân mình là điều nên có, dám hỏi và dám chấp sự việc có phải do mình hay không, một cách trung thực là cơ sở để tìm ra cách giải quyết vấn đề.
– Làm ăn đổ bể, gia đình bất hòa, hãy xem có phải mình đã sai điều gì đó, từ đó biết mà sửa mình, từ chỗ biết sửa mình và thay đổi cách thức làm ăn cho phù hợp sẽ giúp giải quyết vấn đề.
– Bệnh tật thì hãy học hỏi, đừng bảo thủ; sẵn sàng học hỏi cái mới. Tìm cách hiểu nguyên nhân gây nên bệnh và cách chữa khỏi bệnh tật một cách đúng đắn, chẳng chịu thương chịu khó mà cứ sa đà vào chuyện Bùa ngải, có khi chưa giải được Bùa ngải thì đã mất mạng vì bệnh tật rồi.
– Khi loại trừ dần các yếu tố, ta sẽ dần biết mình có bị bùa ngải gì đó hay không. Và hãy sáng suốt tìm hiểu, tốt nhất là có duyên gặp được một người hiểu biết về thế giới tâm linh, khoa học, chỉ cho mình con đường đúng, không phải đi lòng vòng để không phải mất nhiều thời gian và tiếp tục bị cuốn vào cái trận đồ bát quái ma mị đó.
Vì cho dù có là bùa ngải, có là người khác hại, thì nó cũng không nằm ngoài nguyên lý Âm dương, những quy luật của tự nhiên, đời sống, và đều có thể giải quyết được.
Mọi Thắc Mắc Cần Tư Vấn & Thỉnh Vật Phẩm, Xin Liên Hệ
HotLine: 0986 42 6565 - 0938 42 5785
Website: buathai.com.vn
Website: tamlinhbuathai.com
Website: kumanthong.com.vn
Email: nguyentu9260@gmail.com
Địa chỉ: 525 quang trung, phường 10, quận gò vấp TPHCM